Khỉ và ngựa - Khỉ

- Cậu thì lúc nào cũng chechow hết thế? - Ngựa hoang cầm trong tay quả chuối, ngắm nghía một chút rồi chìa ra trước mặt Khỉ. Khỉ cầm lấy, bĩu môi lấy lệ một cái rồi te tởn đáp.

- Cậu thì lại không đấy?


Xét trên vòng tròn hoàng đạo, giữa 6 cặp đối đỉnh thì có lẽ Song Tử và Nhân Mã là cặp đôi ít đối nghịch nhất. Giống như những gì mà Song Tử tìm tòi ra sẽ được Nhân Mã “bắn” mũi tên của mình, biến nó thành hành động thực tế và kéo Song Tử vào công cuộc “khai phá”.

Song Tử và Nhân Mã giống như hai đứa trẻ đứng ở hai đầu, nhìn về nhau với sự phấn khích vì tìm được người bạn đồng trang lứa. Giống như một bé gái vô tình tìm thấy một bé trai hợp cạ, từ đó kết thành đôi bạn thân, cùng nhau lớn lên, cùng nhau phá phách và cùng nhau xây dựng lên những ước mơ.

Thế nhưng, cho dù có là bạn thân cách mấy, chúng vẫn là hai đứa trẻ sinh trưởng trong không gian khác nhau, dưới sự bảo hộ khác nhau và tính cách khác nhau. Nếu như để dùng hình ảnh miêu tả về hai đứa trẻ này thì đó là con khỉ và con ngựa hoang.

Khỉ

Sẽ dễ dàng hơn nếu nhân vật chính của chúng ta là một cô nàng yểu điệu thục nữ, một nữ cường, một đại trượng phu, một bà lão,... là một ai đó cụ thể thay vì là một con khỉ chuyên đi chọc phá và sao chép người khác như Song Tử.

Tôi chẳng biết nữa, nếu như ở những bài sau mà miêu tả về một năng lượng hoàng đạo nào đó với hình ảnh một con vật, có ai trách mắng tôi không? Thường thì người ta thích những thứ đẹp đẽ để nói về mình. Và tôi cũng vậy. Thế nhưng từ khi biết ý thức về cái tôi cá nhân dưới sự ảnh hưởng của Song Tử, trải qua tiếp xúc với các bạn có năng lượng Song Tử là một trong ba nguồn sáng: mặt trời, mặt trăng và điểm mọc thì tôi nhận thấy chẳng có con vật hay người nào miêu tả Song Tử rõ nhất bằng con khỉ. À tất nhiên là còn hình ảnh đứa trẻ nít nữa.

Đúng như suy nghĩ của bạn rồi đấy. Thích chọc phá, bày trò chơi khăm, lắm lời nhiều chuyện, lúc nào cũng tò mò, tật tắt mắt,... đều là những từ để miêu tả về con khỉ. Tôi vẫn còn nhớ con khỉ được nuôi ở nhà thờ ngay gần nhà tôi. Nó doạ trẻ con và thậm chí là cả người lớn, bày trò giựt quần giựt áo người xem. Và nó còn cướp luôn đôi dép của em họ tôi nữa. Lý do mà tôi đề cập tới khoản tắt mắt ở đây là vì Song Tử cai quản đôi tay, những hoạt động liên quan đến tay, cho nên đây cũng là một dạng biểu hiện xấu của cung này. Nhưng mà hôm nay không phải buổi trà chiều ngồi kể xấu Song Tử. Và vì tôi vẫn luôn bị rối khi nói về cung hoàng đạo này cho nên hãy cùng mở rộng lòng mình ra và đón nhận, nhé!

Song Tử là một đứa trẻ được sinh ra trong cung nhà thứ 3, dưới sự bảo mẫu của Thuỷ tinh. Người bảo mẫu này là một người lanh lợi, thông minh bậc nhất tuy nhiên hoạt động của anh ta lúc nào cũng… nhanh. Anh ta chỉ có thể ngồi im tại một nơi trong khoảng 1 tháng rồi lại rời đi sang khu vực kế tiếp. Thậm chí anh ta nhiều khi còn oái oăm, chơi trò “thăm lại bạn cũ” khi một năm nghịch hành từ 3-4 lần. Và mỗi lần anh ta nghịch hành là bao nhiêu thứ nó cứ… sai sai. Anh ta khá giàu khi có đến hai cung nhà, nhưng thường thì nhớ tới anh ta, người ta chỉ toàn nghĩ tới căn nhà đầu tiên mà anh ta ở - cung nhà thứ 3. Những người sống trong cung nhà thứ 3 này đều là anh chị em thân thiết của Song Tử. Đôi khi còn là vài người họ hàng, bạn bè trong vòng tròn thân thiết. Cuộc sống của họ và Song Tử chủ yếu là thông qua giao tiếp mà truyền đạt đến nhau những cảm xúc, những suy nghĩ và mong muốn của mình. Nhưng cái khó ở đây đó là Song Tử không có quyền lựa chọn ai mới là người “thân thiết” của mình. Hàng xóm của nó là Kim Ngưu và Cự Giải, bảo mẫu của nó là Thuỷ tinh, người anh em đối lập của nó là Nhân Mã. Và cũng vì ở dưới sự bảo hộ của Thuỷ tinh mà Song Tử từ sớm đã biết “khéo ăn khéo nói sẽ có được thiên hạ”. Nhưng cái sự khéo ở đây không phải lời hay ý đẹp như của chị gái Thiên Bình. Sự khéo của Song Tử đó là tài bẻ cong sự thật. Cái biệt tài của nó là dù cho chỉ mới vài phút trước bạn còn đang tranh cãi kịch liệt, rằng nó sai rành rành ra đấy. Thế nhưng sau đó bạn sẽ dần dần tự đặt câu hỏi liệu mình sai hay nó sai. Và bùm! Nó đúng. Đúng theo một cách vô lý mà cũng rất hợp lý.

Tôi không biết mình phải miêu tả về đứa trẻ Song Tử này như nào dù cho đây là cung mặt trời và sao thuỷ của tôi. Mà tôi thì lại vẫn chưa hình dung ra được “Rốt cuộc đây là cái kiểu gì vậy”. Có lẽ là vì tính đa diện mà Song Tử thường không nhìn ra được đâu mới là bản thân mình. Đứa trẻ nghịch ngợm này thích hoá thân thành các “cuộc sống” và trải nghiệm chúng rồi đặt ra hàng vạn câu hỏi vì sao. Có hôm nó biến thành một bà cụ non, ngồi hàn huyên với các bô lão. Có hôm nó đóng giả một thiếu niên mới biết yêu. Có hôm nó trở thành một người đàn ông trưởng thành, ra chiều hiểu đời,... Cứ thế, ngày qua ngày, nó khoác lên mình những bộ cánh với những khuôn mặt cùng vô vàn cảm xúc khác nhau mà không cái nào giống cái nào. Riết rồi người ta chẳng còn nhận ra được bản chất thật của Song Tử là gì. Đây cũng là điều đã tạo nên thương hiệu linh hoạt bậc nhất của nó. Nó linh hoạt và biến đổi liên tục, đến mức nó còn không nhận ra được chính bản thân nó. Để đến khi mệt mỏi, muốn tìm về bản sắc cá nhân thì… “Đâu mới thực sự là mình?”. Là vì đã sống trong những bộ mặt quá lâu mà bản sắc cá nhân đã phai nhoà.

Thế nhưng cái tính tò mò, ham vui, muốn tìm hiểu về mọi thứ của nó cứ thúc đẩy nó hết lần này tới lần khác đóng các vai diễn khác nhau.

Tuy là cùng có Thuỷ tinh bảo trợ như Xử Nữ nhưng Song Tử lại là kẻ hời hợt, chẳng mấy quan tâm đến chi tiết. Nó là một cung hành khí cho nên giao tiếp là chìa khoá cực quan trọng trong cuộc sống của nó. “Một ngày mà không được nói gì là một ngày chán ngắt” - nó nói. Nó thích giao tiếp và sử dụng giao tiếp như vốn liếng riêng của mình. Và với bộ não đầy lý trí cùng tư duy logic, nó thích ngồi huyên thuyên về những thứ mà nó nhận ra, những thứ nó hiểu, những thứ nó biết,... tất tần tật cái gì mà nó có thể nói được. Có một điểm ở Song Tử đó là nó thích ở trong số nhiều. Tức là nhiều hành động, nhiều người, nhiều cuộc trò chuyện, nhiều sách vở,... Nó chuyển hoá nguồn năng lượng dồi dào trong nó thành một lốc các hành động làm cùng một lúc. Thông qua cách này nó sẽ có thể dễ dàng suy nghĩ và hành động đa dạng hơn. Giá mà Song Tử chịu học cách tập trung vào làm một thứ và hoàn thành thứ nó đã bắt đầu như người anh em của nó - Nhân Mã. Song Tử rất tò mò. Giống như những con khỉ, chúng cũng rất tò mò. Nó đặt ra cả tá câu hỏi mà không có câu trả lời. Kiểu như tại sao con người lại nói, tại sao con người lại đi, tại sao lại làm như vậy,... Và trên con đường đi tìm câu trả lời nó vô tình khám phá ra những điều mới lạ. Những điều đó vô tình lại kích thích máu tò mò của Song Tử. Kết quả là chúng ta có cả tá những điều dang dở mà nó bỏ sau lưng.

Với năng lượng của Khí chảy trong người, cái tầm hiểu biết của nó cứ phải gọi là rộng, nhưng không sâu. Song Tử cũng như Nhân Mã, phát triển theo chiều rộng, tìm hiểu nhiều thứ. Thế nhưng, Nhân Mã có một chấm đỏ trên bản đồ, có đức tin để đi tới. Còn Song Tử… nó là đứa trẻ lạc trong rừng. Nếu Nhân Mã lạc lối vì đức tin mù quáng thì Song Tử lạc lối vì vô định, không có đích đến. Song Tử nhảy từ cái này sang cái khác như khỉ chuyền cành vậy. 

Để miêu tả về đứa trẻ này thì có lẽ từ nhân bản là phù hợp nhất. Sự nhân bản của Song Tử được thể hiện qua việc sao chép nguyên mẫu và biến đổi thành các version dưới bộ não, bàn tay, lời nói của Song Tử. Sao chép ở đây không chỉ sao chép về mặt tư duy, hình thức, các hoạt động mang tính vật lý như sờ, nắm, cầm... mà còn sao chép cả những thứ không nhìn thấy và trừu tượng. Ví dụ như sao chép cảm xúc của người khác. Miễn là Song Tử tiếp xúc với chủ thể đó đủ lâu và đủ nhiều, đủ để Song Tử hiểu nó là gì. Và thông thường chẳng ai có thể nhận ra được bản gốc từ sản phẩm sao chép đã chỉnh sửa của Song Tử.

Song Tử là chúa tam sao thất bản, thêm mắm dặm muối.

Tất nhiên, không phải cứ có Song Tử trên bản đồ sao là bạn sẽ mang trọn vẹn đặc tính của Song Tử vì cái mà tôi bàn đến ở đây đó là năng lượng của cung hoàng đạo này. Với các bạn có mặt trăng Song Tử, các bạn có thể sao chép cảm xúc (lây cảm xúc) và chuyển cảm xúc của bản thân giống như cảm xúc của người khác. Ở đây, tôi muốn phân biệt một chút với mặt trăng Song Ngư. Các bạn có mặt trăng Cá thấu cảm với cảm xúc của người khác và đưa ra quyết định của chính mình chứ không phải là lây cảm xúc giống Song Tử nhà ta. Có thể nói lây cảm xúc là hàng độc quyền của Song Tử. Với các bạn có sao thuỷ Song Tử, các bạn có thể sao chép về cách tư duy;... Cứ thế. Chúng ta ghép các loại “vận động” của các hành tinh vào với năng lượng của Song Tử nhưng đừng nên đánh đồng tất cả là một.

Bản thân tôi là một mặt trời và sao thuỷ Song Tử. Song Tử cũng là năng lượng trội của tôi nhưng chắc chắn tôi không mang toàn bộ năng lượng của Song Tử. Tuỳ vào cấu trúc trên bản đồ mà năng lượng Song Tử của mỗi người sẽ tăng, giảm khác nhau, được hỗ trợ hay bị kìm hãm. Và cho dù có là các góc khó làm kìm hãm hay các góc tốt hỗ trợ năng lượng Song Tử thì nó vẫn mang ý nghĩa riêng.

Thử tưởng tượng một người chẳng bao giờ ngồi yên một chỗ, nhanh chán mà mang cái tính đó vào tình yêu thì sẽ gây ra biết bao tội lỗi. Đôi khi nên cho bác Thổ vào cuộc, kèm cặp và buộc anh bạn này chịu thương chịu khó với tình yêu của mình.

Tôi dám cá rằng đa số mọi người nhắc đến Song Tử đều dùng từ lươn lẹo và lăng nhăng. Ngày xưa tôi cũng nhận định như vậy. Chỉ cho đến khi biết đến chiêm tinh là gì thì mới hiểu một năng lượng hoàng đạo có nhiều đặc tính, mỗi đặc tính có nhiều cách biểu hiện. Và cách biểu hiện của mỗi người là khác nhau, đôi khi lộ rõ, đôi khi lại cần phải xem xét thật kỹ càng mới nhận ra. Tôi không khuyến khích việc gán bản thân là một cung hoàng đạo nào đó và rồi áp năng lượng của cung đó vào bản thân, hay ngược lại, áp bản thân vào năng lượng hoàng đạo nào đó. Hãy chỉ biết về năng lượng của cung hoàng đạo, quan sát bản thân. Và vì các dấu hiệu có vô vàn biểu hiện cho nên những biểu hiện tương tự nhau cũng không phải lạ. Và bởi vì chúng ta có các cấu trúc khác nhau, cho nên hãy nhìn nhận rộng mở hơn, nhé!

Để tựu chung lại, về đứa trẻ mang tên Song Tử này, xin bạn hãy kiên nhẫn mỗi khi nói chuyện với nó một chút. Nó có thể nói nhiều hơn mức bình thường và bạn có thể không bắt kịp được tư duy của nó. Nhưng chắc chắn, khi tiếp xúc đủ lâu Song Tử cũng sẽ coppy một cách hoàn hảo cách tư duy của bạn.

Câu chuyện ở nơi Song Tử là câu chuyện của những buổi giao lưu, học hỏi. Nhưng đừng quên sử dụng cả năng lượng Nhân Mã để cân bằng. Hoặc bạn sẽ trở thành kẻ hời hợt, làm cái gì cũng không đến nơi đến chốn và mất đi sự uy tín vốn có.

Như một điều tất yếu của cặp cung hoàng đạo nằm đối nhau, Song Tử cần có Nhân Mã để giúp định hướng, đào sâu và hoàn thành mục tiêu. Nhưng Nhân Mã mà nhầm đường thì sẽ giống câu "tình bạn là khi một đứa dám chỉ và một đứa dám đi".

 Bài viết được viết bởi Cua xinh đẹp. :v

Nhận xét

Bài đăng phổ biến