Chiêm nghiệm: Sự liên kết giữa chiêm tinh và DISC? (2)


Đừng bao giờ cãi nhau với một đứa tính I nếu không mày sẽ từ đúng thành sai theo cách mà mày cũng không hiểu tại sao nhất."

Xin chào!

Đây là chiếc bài viết thứ 2 về chủ đề DISC và chiêm tính giống nhau ở điểm nào. Như đã nói ở bài trước, tôi được sếp tôi đào tạo cho về khoản này và trong quá trình lắng nghe thì những từ khoá về các năng lượng hoàng đạo nhảy tưng tưng trong đầu. Và kết quả là có bài viết thứ hai này đây. Bài viết thứ 3 và thứ 4 về 2 nhóm tính cách S và C sẽ lên sau. Hôm nay hãy cùng tôi ngâm cứu về nhóm I nhé!

Nếu bạn không nhớ thì ở bài trước tôi có nhắc đến việc đã có một bạn chia 4 nhóm ra như sau:

  • Nhóm D - nhóm Lửa
  • Nhóm I - nhóm Khí
  • Nhóm S - nhóm Nước
  • Nhóm C - nhóm Đất

Ở bài viết này chắc chắn sẽ đề cập đến Song Tử, Bảo Bình và Thiên Bình. Tất nhiên rồi, nhóm Khí mà. Và bổ sung thêm vài cung mà tôi thấy nó... linh hoạt. Bạn đã đoán ra đó là năng lượng nào chưa?

Vẫn như cũ, bài viết có cả yếu tố chủ quan nên hãy góp ý với tôi nhé!

Trước hết thì đây là những từ khoá của nhóm I (Influence):

  • Vui vẻ, dễ bị tụt mood khi không đạt được mục tiêu
  • Lạc quan
  • Sáng tạo, nhiều ý tưởng
  • Sôi nổi
  • Nhiệt huyết
  • Nhanh nhạy
  • Thích giao tiếp
  • Thiên hướng cảm xúc
  • Nói chuyện chân thành
  • Không thích những việc nhàm chán, khó làm theo quy trinh
  • Muốn thu hút sự chú ý, nổi bật trong đám đông

Thành thật mà nói ngay khi nhắc đến những từ khoá này thì tôi nghĩ thẳng đến Song Tử. Đương nhiên rồi, cái gì liên quan đến mình thường chúng ta dễ liên tưởng nhiều hơn mà.

Những người sở hữu tính I thường là những "kẻ không giống ai". Họ có những suy nghĩ khác biệt, họ khác biệt và nhiều khi họ không thể giấu được chúng. Đồng nghiệp của tôi là một anh trai có mặt trời Nhân Mã và mặt trăng Bảo Bình. Trong một lần bàn đi Tam Đảo, sếp tôi hỏi có gì. Như bình thường mọi người sẽ nhắc đến những cái địa điểm hay ho, đẹp đẽ hay đặc điểm gì đó. Nhưng không. Anh bạn này của tôi chốt một câu "toạ độ địa lý". Chẳng ai nghĩ được là đang bàn việc đi chơi mà anh ấy lại nói đến toạ độ địa lý ở đây cả.

Cậu bạn gần nhà tôi là một mặt trời Song Ngư, mặt trăng Nhân Mã. Bề ngoài cậu ấy khá mộng mơ (chà, khá hợp gu tôi) nhưng tiếp xúc mới biết cậu ấy cũng "trẻ trâu" không kém. Cậu ấy có những suy nghĩ rất lạc quan, tích cực. Cậu ấy mang đến niềm vui cho người khác, tôi cảm thấy vậy. Tôi cũng thấy rất thích khi ở cạnh cậu ấy. Và bạn biết không, mỗi câu nói cậu ấy nói đều là những cảm xúc chân thành. Thậm chí chúng tôi có nhiều khi không nói mà chỉ nhìn mắt nhau thôi. Chà, nghe như yêu nhau ấy nhỉ! Nhưng không phải đâu. Chúng tôi chỉ đơn giản là đối với nhau bằng cảm xúc thực.

Một người cũ của tôi có mặt trời Sư Tử và mặt trăng Thiên Bình. Cậu ấy thích được công nhận, thích lời khen (tôi biết, cái cậu chàng đó không thể hiện ra nhiều đâu). Ban đầu thì cậu ấy có vẻ kiêu kỳ nhưng khi nói chuyện rồi mới thấy là cậu ta đáng yêu như nào. Thế mà chúng tôi vẫn cãi nhau như cơm bữa đấy. Cậu ấy thích tình cảm. Cách nói chuyện của cậu ấy cũng vậy. Và cậu ấy là một người tình cảm cho dù thể hiện ra ngoài thì cứ như một kẻ "chẳng hiểu tình ái là gì" vậy. Chúng tôi có thể nói chuyện với nhau rất dễ dàng, chia sẻ những câu chuyện, huyên thuyên mà chẳng biết cái câu chuyện gốc là gì.

Và tất cả những người tôi nhắc trên đều thuộc tính I, hoặc, ít nhất là tính I chiếm nhiều ảnh hưởng trong tính cách của họ.

Chốt lại, tôi muốn nói những năng lượng mang tính I đó là Song Tử, Bảo Bình, Thiên Bình, Nhân Mã, Sư Tử và Song Ngư. Tất nhiên đi kèm cả các chủ tinh của các năng lượng hoàng đạo này.

Một Song Tử có thể đưa bạn đi một vòng trái đất mà bạn không hề nhận ra. Chỉ cho đến khi cậu ta nhắc lại cái vấn đề ban đầu thì bạn mới "chợt" quay trở lại chủ đề chính. Mà có khi cậu ta đưa bạn đi chơi xa đến mức bạn quên luôn câu chuyện gốc. Song Tử cũng thế.

Không phải ngẫu nhiên mà Song Tử, Song Ngư, Nhân Mã và Xử Nữ (hãy nói về Xử Nữ sau) được xếp vào nhóm linh hoạt. Họ có thể ứng biến với các hoàn cảnh dễ dàng, thích nghi dễ dàng hơn so với các năng lượng hoàng đạo khác. Song Tử và Song Ngư theo như tôi nghiệm ra thì có một điểm đó là đều "mang" các loại mặt nạ khác nhau. Không phải họ là kẻ lừa lọc mà là bởi vì họ muốn bảo vệ cho cảm xúc, bảo vệ cho sự yếu đuối của trái tim. Các cung nhà Khí sử dụng lý trí là để bảo vệ họ khỏi tổn thương từ cảm xúc. Đôi khi, một cách cực đoan, họ phủ nhận cảm xúc và một mực nghe theo lý trí. Tôi quen một bạn mạnh Bảo Bình, cô bạn đó theo như tôi thấy sử dụng lý trí rất nhiều. Cô ấy có thể lựa chọn ở bên một người khác để che giấu đi cảm xúc thực vì có - lẽ khi nghe theo cảm xúc khả năng cao cô bạn sẽ tổn thương một lần nữa, và ở cạnh người kia sẽ bảo vệ được cái sự yếu đuối đó. Tôi hiểu điều này chỉnh bởi tôi cũng từng như vậy. Và có lẽ tôi cũng đang như vậy. Nhưng sự lý trí của 3 cung Khí nói riêng và các năng lượng hoàng đạo mang đặc tính nhóm I nói chung là khác nhau. Song Ngư biến hoá để hoà vào các hoàn cảnh, biến hoá sao cho hợp với vai diễn trong bộ phim mà Song Ngư tạo nên, sống trong đó, tận hưởng cảm xúc trong các tình huống. Và đôi khi họ đắm chìm đến quên luôn bản thân thực sự. Song Tử lại biến hoá theo kiểu... lật mặt. Họ có thể cảm thấy rất ghét một ai đó nhưng sẽ chẳng nói ra. Họ đối xử với người đó vẫn nhiệt tình nhưng bên trong họ lại có những lời lẽ gọi là hơi - bị - cay - độc - một - chút. Bạn sẽ rất khó (không thể) hiểu được một Song Tử đang nghĩ gì và rốt cuộc họ là người như nào. Họ chẳng bao giờ ngồi im một chỗ và suy nghĩ của họ cũng vậy. Họ có thể đang làm một cái A nhưng tự dưng thích cái B và nhảy sang làm B, nào thích thì làm A tiếp không thì thôi.

Để tôi lấy một ví dụ như này. Tôi có quen một người, người này từng làm cho tôi tổn thương và theo lý thì tôi sẽ ghét người này. Trên thực tế tôi có ghét họ. Ấy thế, tôi vẫn dành một phần quan tâm cho họ. Khác với Song Ngư, trái tim của Song Ngư bao la, yêu thương chúng sinh, bao dung thì tôi lại khác. Tôi quan tâm họ vì tôi tò mò. Tôi thắc mắc rằng tại sao họ cảm thấy như vậy, tại sao lại làm như vậy,... thế giới nội tâm con người thực sự vô cùng phong phú và nó kích thích sự tò mò, muốn tìm hiểu của tôi rất rất nhiều. Như ngay vừa vài phút trước tôi đã định nhắn tin cho cái người đó để hỏi thăm trong khi trước đó tôi trách móc họ không ra gì. Đôi khi ngồi ngẫm lại tôi cũng không hiểu tôi nữa các bạn ạ.

Đồng nghiệp của tôi, anh ấy có mặt trời Bọ Cạp và mặt trăng Song Tử. Nội tâm anh ấy cũng là một cái gì đó khá khó hiểu. Đôi khi tôi cảm thấy như thể nó không thuộc về trái đất vậy. Thực ra thì với các bạn khác có moon Bảo Bình cũng làm tôi có cảm giác tương tự. Tôi đã từng được anh ấy nhận xét như sau: "Anh nhiều khi chẳng hiểu em là người như nào nữa. Lúc thì em ngồi im như tự kỷ, lúc thì như con tăng động, xong nhiều lúc như con ngáo nói gì chẳng ai hiểu, nhưng có lúc thì tốt hết phần người khác. Rốt cuộc em là người như nào thế?". À thì, tôi chính là người như vậy đó. Bạn sẽ thấy cho dù bạn có là một Song Tử hay trội Song Tử thì bạn cũng chẳng thể hiểu được Song Tử hay bất kỳ cung nhà khí nào khác đâu. Trừ khi họ trội năng lượng khác hoặc là năng lượng Khí của họ bị chèn ép. Hãy tạm bỏ Song Tử sang một bên vì thú thực tôi đang bị loạn bởi chính năng lượng cung trội của mình. :)))

Nhưng tôi có một điều này khá chắc kèo đó là các bạn trội tính C thường không thích các bạn tính I vì không theo kịp suy nghĩ của họ. Tính D cao cũng sẽ suốt ngày "trừ lương" của các bạn I, các bạn S có lẽ sẽ muốn bảo vệ cảm xúc mà "dẹp" yêu đương với các bạn I đấy. 

Nhưng nhớ là dù là tính nào cũng có điểm mạnh, điểm yếu, đừng đánh đồng hay buộc nhãn dán vào bất kỳ ai nhé!

Có một điểm chung ở các bạn có mặt trăng cung Khí đó là thường suy nghĩ và phân tích khá nhiều. Các bạn ấy phân tích cả cảm xúc luôn. Và cũng tự các bạn ấy tạo ra một mớ bòng bong khi mà càng phân tích thì vấn đề của các bạn ấy lại càng vỡ ra thành nhiều mảnh nhỏ hơn, đến một hồi chúng trở thành một mớ hỗn độn và các bạn ấy không biết phải gỡ rối ở đâu.

Điển hình như ông bạn của tôi. Anh ấy sau khi học xong về DISC đã ngồi suy ngẫm và đưa ra các câu hỏi để giải đáp được thắc mắc của anh ấy. Nhưng vấn đề ở chỗ anh ấy tiếp nhận lời giải đáp của mọi người rồi giải ra theo cách anh ấy nghĩ. Từ vấn đề "Nhờ người I như nào" nó đã vỡ ra thành các kiểu như "Phải nói gì với người I", "Tại sao không được", "Người I là kiểu người như nào", "Tại sao nhờ được S mà không nhờ được I", "Tại sao lại là I mà không phải S", "Thế phải nhờ người I như nào". Chính xác là các câu hỏi mà anh ấy đưa ra dần dần trở thành một vòng lẩn quẩn mà anh ấy vẫn chưa thể nào gỡ rối được vấn đề. Thực ra anh ấy chỉ cần nghĩ đơn giản hơn là cố gắng phức tạp hoá nó lên.

Và bạn có nhận ra rằng từ nãy đến giờ tôi vẫn luẩn quẩn trong cái đống nói về Song Tử hay không?

Cái lý do mà tôi cảm thấy rằng nên xếp Song Ngư vào nhóm I không chỉ vì họ linh hoạt, giàu cảm xúc mà còn vì sự sáng tạo của họ. Song Ngư hợp với những nghề mà sử dụng bộ óc sáng tạo của họ. Họ có thể ngụp lặn trong thế giới của họ, hoá thân thành bất kỳ nhân vật nào mà họ tưởng tượng ra. Họ cũng là những người có con mắt nghệ thuật nữa. Tuy là ở nơi Song Ngư, h12 thì người ta thường đi vào lòng đất nhưng đó cũng là nơi đi vào thế giới riêng của bản thân. Moon Song Ngư bạn có thể thấu hiểu người khác, cảm nhận sâu sắc cảm xúc của họ. Nếu ví 3 cung nước với các tầng của nước thì Song Ngư là tầng nước giao giữa Cự Giải, Bọ Cạp. Họ có thể vừa là thế này vừa là thế kia. Chính vì vậy mà Song Ngư là một cung nước linh hoạt, khó đoán,... thường bị ghét.

Tính I thường sẽ không đứng mũi chịu sào cho các bạn đâu. Cách mà một Song Ngư bắt đầu đó là... chạy. Vâng, chính là khó khăn quá thôi chuồn cái đã, chờ nguôi nguôi rồi quay lại. Nhân Mã cũng vậy. Hắn ta nhiều lửa, xông xáo và can đảm thật đấy nhưng mà dính vào khó khăn thì hắn ta cũng sẽ giống bạn Song Ngư. Nhưng có một điểm, gắn với Nhân Mã đó là sự lạc quan. Đôi khi nó trở nên lạc quan mù quáng. Bạn có thể yên tâm rằng style trốn của cậu ta không phải thấy khó cái là lui mà là vì không muốn bị trói buộc trong một điều gì đó. Đối với một công việc gì đó, Nhân Mã có thể có một niềm tin rất lạc quan vào tương lai tươi sáng mà cậu ta tin tưởng, đôi khi nó dẫn cậu ta đến bờ vực mà cậu ta vẫn vô cùng lạc quan. Và. Tõm. Rớt thẳng xuống dòng sông bên chân vách núi.

Cả Nhân Mã và Song Tử đều là những cung yêu tự do và họ thực sự rất khó để có thể tuân theo quy định về thời gian. Thời gian với họ chính là 9h10 cũng như 9h mà thôi. 8h15 vào làm cũng không khác gì 8h cả. Nếu một ngày đẹp trời, hai cậu chàng tự dưng yêu đời, hai cậu sẽ đến văn phòng đầu tiên và bắt đầu nhắn tin loạn lên cho mọi người kiểu "Nay mình đi làm sớm quá"; "Sếp mà không thưởng thì phí". Còn nếu một ngày mà cảm xúc của họ không được tốt, họ sẽ từ từ "Ôi dào, 8h mới vào làm, 7h50 hẵng dậy"; "Chán thế nhỉ? Rủ mọi người đi ăn thôi" hoặc là "Sếp ơi nay em abc xyz sếp cho em về sớm". Nhưng bên cạnh đó họ cũng rất biết tận hưởng cuộc sống, ham vui. Kết hợp cùng cái suy nghĩ chẳng giống ai của Bảo Bình, cái sự phá cách từ Thiên Vương tinh, cái sự đẹp của Thiên Bình và sự mộng mơ của Song Ngư thì trong một chuyến đi chơi, rất có thể họ sẽ dẫn bạn đến một nơi hoang vu mà... thơ. Ví dụ như là họ sẽ dẫn bạn lên Ba Vì cắm trại qua đêm. Đó sẽ là nơi Nhân Mã thể hiện sự can đảm, sự dẫn đầu của họ. Là nơi để họ cùng Song Tử khám phá đủ thử, đủ ngóc ngách. Là nơi mà Thiên Bình có thể cảm thấy thoả mãn vì sự xinh đẹp của thiên nhiên. Là nơi mà Song Ngư có thể tưởng tượng mình là công chúa rừng xanh. Và khi đó Bảo Bình có thể sẽ là người show ra cái sự bác học vốn có. Ừm... nếu mà ví như một gia đình đi cắm trại thì Bảo Bình sẽ là bố, Thiên Bình là mẹ. Nhân Mã, Song Tử là hai anh em trai đang tuổi nghịch phá và Song Ngư là cô em út đáng yêu. Điểm chung của họ đều là ham tìm hiểu.

Nãy giờ... tôi quên mất idol của vòng tròn hoàng đạo các bạn ạ. Tôi đã quên mất anh bạn Sư Tử rồi đấy. Tôi liệt anh ta vào đây vì anh ta cũng mang nguồn năng lượng vui tươi, thích spotlight. Ừ nhưng thôi, hắn ta vẫn hợp làm một ông vua hơn là một du mục như Nhân mã.

Sơ sơ như vậy rồi, vậy thì hãy cùng nói về điều mà những người nhóm I cần phải cải thiện là gì.

Thứ nhất, họ khó tuân thủ thời gian, cho nên việc ép họ vào một bảng biểu thời gian nhất định sẽ làm họ cảm thấy mất tự do. Họ cũng rất tuỳ hứng. Tuy nhiên nếu mà cứ tuỳ hứng thì tôi chắc kèo là họ sẽ làm mỗi thứ một ít, rồi đến lúc dồn lại, họ sẽ thấy nó chất đống và tìm cách đùn đẩy cho mà xem. Cho nên hãy kiểm soát thời gian, lập checklist và hãy quan tâm tới deadline. Có một điều khá kỳ lạ đó là họ cứ dửng dưng cho đến khi dealine chỉ còn lại vài giờ và họ bắt đầu lo lắng một cách nghiêm túc. Nhưng trong vài giờ đó mà có ai gạ gẫm gì là họ sẽ bứt cánh hoa "Làm. Không làm. Làm. Không làm...". Nhưng họ mà làm nghiêm túc thì vẫn rất ra gì đấy nhé.

Nhóm này có một điểm khá hay ho. Như mọc Song Tử sẽ có h5 Thiên Bình, mọc Bảo Bình có h5 Song Tử và mọc Thiên Bình có h5 Bảo Bình, họ sẽ vô cùng tuỳ hứng. Họ thấy đẹp thì họ thích, họ thấy độc thì họ thích, họ... tự dưng thích thế. Để tôi lấy ví dụ như này. Tôi thích viết truyện và tôi có rất nhiều các ý tưởng được đưa ra. Tôi cũng viết rất nhiều nhưng khá ít các câu chuyện được hoàn thành bởi vì bỗng dưng tôi cảm thấy nó chẳng còn thú vị nữa. Và khi đó tôi lại nảy ra một ý tưởng khác, rồi tôi lại ngồi viết cái ý tưởng đó. Nhưng sau đó lại tiếp tục thấy chán. Nếu có hứng tôi sẽ quay lại với câu chuyện đầu tiên, còn nếu không thì nó cứ dở dang vậy thôi. Hay như chiếc blog này tôi vẫn còn đang để bản nháp bài viết về Pluto, Chiron và Lilith chưa muốn viết. Cũng chính vì có rất nhiều thứ nảy ra cho nên cũng có rất nhiều thứ muốn làm. Nếu Nhân Mã là tập trung làm một thứ thì Song Tử lại là kiểu ôm hết làm cùng một lúc. Và vì thế hiệu suất của họ thường không cao. Cho nên điều mà nhóm tính I cần đó là hãy cố gắng hoàn thành việc mà các bạn đã bắt đầu.

Nếu như bạn để ý bạn sẽ thấy các bạn moon Khí thường khá thất thường (bao gồm cả tính đồng dạng). Đôi khi họ cũng chẳng hiểu chính cảm xúc mà họ đang mang là cái gì. Chính vì vậy với các bạn dễ "ngấm" thì sóng cảm xúc của họ sẽ làm các bạn muốn nổ cái đầu. Một bài học dành cho các bạn moon Khí nói riêng và nhóm I đó là hãy làm chủ cảm xúc. Các bạn biết về đặc điểm của Song Ngư rồi chứ? Moon Song Ngư cũng như 2 cung nước còn lại, rất nhạy cảm. Có thể bạn không mít ướt bằng các bé cua hay năng lượng cảm xúc không toxic bằng các bạn Bọ Cạp thì dòng cảm xúc của các bạn cũng dễ làm người khác nổ não theo. Đối với các bạn moon Song Ngư,  moon h12, trội Song Ngư, trội h12 hãy biết thu vào bên trong, xử lý rác tâm lý, quan tâm giác ngủ, thả hồn vào nghệ thuật. Các bạn hãy đắm chìm trong cảm xúc và tưởng tượng nhưng đừng để nó biến thành cái chi phối cuộc sống các bạn. Song Ngư, h12 và Hải Vương tinh là những nguồn năng lượng tâm linh cho nên hãy yêu thương cả phần không - phải - thể - xác - của các bạn. Và chú ý là các bạn cũng dễ nghiện ngập. Hãy làm chủ bản thân nhé!

Và các bạn hãy khen những người tính I nhiều hơn. Họ thích được khen. Những mà cứ khen giả giả thì họ sẽ cười thầm trong bụng và cho bạn vào black list luôn đấy nhé. Họ là những người chân thành và rất trân trọng sự chân thành của các bạn. Và cho dù các bạn hay họ có là năng lượng hoàng đạo này xin cũng hãy đối xử với nhau bằng tình cảm chân thành. Và năng lượng Song Tử cũng cần chú ý đến cảm xúc của người khác nhiều hơn. Bảo Bình hãy trân trọng cảm xúc của bản thân, đừng gò ép nó. Nhân Mã hãy chậm lại một chút. Thiên Bình cần phải hiểu không phải lúc nào chúng ta cũng có thể cân bằng được. Song Ngư các bạn vốn đã dễ thấu hiểu người khác rồi, hãy bảo vệ bản thân nhiều hơn. Và Sư Tử nên hiểu rằng không phải lúc nào các bạn cũng là một ông vua.

Hãy biến hoá công việc nhàm chán của các bạn thành những điều thú vị, nhiều màu sắc. Hãy tô điểm cho không gian của bạn, kết giao nhiều hơn, chia sẻ kiến thức của mình chứ đừng giấu nó cho riêng mình. Khi làm việc với chi tiết thì hãy cố gắng chậm lại một chút, đừng bộp chộp mà hỏng việc Song Tử ạ. Khác với tư duy của các cung trên, Sư Tử và Nhân Mã dễ dàng tư duy chi tiết hơn vì Sư Tử sẽ nắm điều trọng tâm còn Nhân Mã, các bạn ấy vốn đã nguồn năng lượng tập trung vào vấn đề rồi. Song Ngư thì cần thực tế hơn nữa.

Theo ý kiến chủ quan mà nói tôi rất thích chơi với các bạn Nhân Mã. Dù là các bạn ấy có ở trục đối của tôi nhưng tôi thực sự thích nguồn năng lượng của các bạn ấy. Chúng tôi có thể cùng nhau bàn chuyện trên trời dưới đất, chia sẻ niềm tin, lý tưởng của mình. Thay vì sự ấp ủ, nuôi dưỡng của tôi thì Nhân Mã sẽ thúc tôi thực hiện chúng.

Một phút thành thật, các bạn Nhân Mã thẳng tính còn Song Tử chúng tôi thì tam sao thất bản. Câu chuyện bản nghe có thể là bản thứ n+1 của câu chuyện gốc rồi. Nhưng câu chuyện mà Nhân Mã kể bạn nghe luôn là câu chuyện gốc. Dù như nào cũng đừng bài xích một năng lượng nào vì một ai đó mà bạn biết nhé.

(Thực ra tôi không thích năng lượng Bảo Bình :)))) )

Tôi sẽ còn nói thêm về Song Tử. Bài viết này không đề cập nhiều tới Sư Tử và Thiên Bình vì cả 2 năng lượng hoàng đạo này tôi thấy hợp với nhóm khác hơn. Hãy chia sẻ với tôi suy nghĩ của bạn nữa.

Hẹn gặp ở bài viết về nhóm tính cách S (Steadiness) nhé!

15/03/21

Nhận xét

Bài đăng phổ biến